ประเภทและรสชาติของกาแฟที่ได้รับความนิย

กาแฟที่นิยมดื่มกันในปัจจุบันมีอยู่ด้วยกันหลายสายพันธุ์ ซึ่งต่างก็ได้รับการคัดสรรและนำมาผลิตเป็นเครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์หลายชนิดจนกลายมาเป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจของโลก แต่กาแฟที่ได้รับความนิยมดื่มกันอยู่ทั่วโลกในปัจจุบัน สามารถแบ่งออกได้เป็นประเภทใหญ่ๆได้ 3 ประเภท
ซึ่งมีลักษณะภายนอกของเมล็ด กลิ่น และรสชาติที่แตกต่างกันดังต่อไปนี้
  1. กาแฟโรบัสต้า เป็นกาแฟที่สามารถปลูกได้ง่าย ดูแลไม่ยากนัก มีความทนทานต่อโรคสูง กลิ่นของโรบัสต้าจะไม่ค่อยหอมมากนัก แต่มีรสชาติขมและเข้ม มีปริมาณคาเฟอีนอยู่ระหว่าง 2-4.5 % ส่วนใหญ่แล้วเมล็ดกาแฟโรบัสต้ามักนำไปทำเป็นกาแฟสำเร็จรูป และ Blend Coffee หรือการนำไปผสมกับเมล็ดกาแฟชนิดอื่นเพื่อให้ได้รสชาติและกลิ่นที่แปลกใหม่ แตกต่างออกไปจากเดิม
  2. กาแฟอาราบิก้า เป็นกาแฟที่ต้องให้ความใส่ใจในการปลูกและการดูแลรักษาค่อนข้างมาก เพราะความทนทานต่อโรคและศัตรูพืชค่อนข้างต่ำ พื้นที่ที่ปลูกจะต้องมีความสูงอย่างน้อยหนึ่งพันเมตรเหนือระดับน้ำทะเล มีอุณหภูมิและความชื้นในอากาศที่พอเหมาะ อาราบิก้าเป็นกาแฟที่มีกลิ่นหอม รสชาติกลมกล่อม ส่วนใหญ่จะนิยมนำมาทำกาแฟสดเพราะให้กลิ่นและรสชาติของกาแฟที่ดีเยี่ยม แม้ว่าความขมและเข้มจะสู้โรบัสต้าไม่ได้ก็ตาม แต่ก็มีข้อดีคือดื่มง่าย มีปริมาณคาเฟอีนประมาณ 1%
  3. กาแฟไลเบริก้า เป็นกาแฟที่สามารถปลูกและดูแลได้ง่ายเหมือนกับโรบัสต้า มีต้นกำเนิดของพันธุ์มาจากแอฟริกา เป็นพันธุ์กาแฟพื้นเมืองของแองโกล่า ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีการนำไลเบริก้าเพียงอย่างเดียวมาทำเป็นกาแฟสำหรับดื่ม เพราะคุณภาพของกาแฟไม่ดีนัก จึงมักจะถูกนำไปผสมกับเมล็ดกาแฟชนิดอื่นเพื่อให้ได้กลิ่นและรสชาติที่มีความแตกต่างออกไป
กาแฟมีการนำมาชงเป็นได้หลายแบบ นอกจากจะเป็นกาแฟที่กลั่นออกมาจากเมล็ดกาแฟเข้มข้นแล้ว ยังมีการเพิ่มเติมรสชาติด้วยนม น้ำเชื่อมต่าง ๆ ช็อกโกแล็ตและโกโก้ เป็นต้น ซึ่งแต่ละแบบก็ให้รสชาติที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งสามารถแบ่งได้ตามประเภทของกาแฟที่นิยมดื่มในปัจจุบันดังนี้
  • เอสเพรสโซ่ (Espresso) มีรสชาติที่เข้มข้น ด้วยรสชาติของกาแฟที่แก่และขม แต่มีกลิ่นหอม เอสเพรสโซ่ที่ดีจะมี Crema หรือฟองครีมละเอียดสีทองลอยอยู่ด้านบนของกาแฟ ที่เป็นสิ่งที่แสดงว่าเอสเพรสโซ่ถ้วยนั้นมีรสชาติที่ดีมาก
  • คาปูชิโน (Cappuccino) เป็นกาแฟที่ใส่ฟองนมลอยหน้าอยู่ด้านบนกาแฟ รสชาติกาแฟคาปูชิโนจะอ่อนกว่าเอสเพรสโซ่เล็กน้อย แต่เข้มข้นกว่าลาเต้และหอมกลิ่นนม
  • ลาเต้ (Latte) เป็นกาแฟที่ผสมนมลงไปด้วย ทำให้รสชาติของกาแฟอ่อนกว่าเอสเพรสโซและคาปูชิโน มีกลิ่นหอมของนม
  • มอคค่า (Mocha) เป็นกาแฟผสมนมและช็อกโกแล็ต ทำให้รสชาติของกาแฟไม่เข้มข้นนัก เพราะถูกเจือด้วยนมแต่ก็มีความหอมหวานมันของช็อกโกแล็ต
  • คาราเมล มัคกิอาโต้ (Caramel Macchiato) เป็นกาแฟที่ผสมนมและน้ำเชื่อมคาราเมล ให้รสชาติที่หอมหวานของคาราเมล และสามารถดื่มได้ง่าย มีรสชาติของกาแฟที่นุ่มนวล
จะเห็นได้ว่ากาแฟแต่ละชนิดต่างก็มีรสชาติที่หลากหลาย ที่คอกาแฟสามารถเลือกดื่มได้ในแบบที่ตนเองต้องการ







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีการ ฝึกกีตาร์โปร่งให้เป็นเร็วด้วยตัวเอง

ทำไมภาษาฝรั่งเศสถึงมีเพศ

การแต่งกายในแต่ล่ะยุคของฝรั่งเศส